[Case Study] KFC จับมือ Oracle พลิกโฉมธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ บริหารจัดการกว่า 200 สาขาทั่วไทยด้วย Cloud ERP

ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 หลายธุรกิจพยายามพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการทำ Digital Transformation หนึ่งในนั้นคือบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RD) เจ้าของร้านแฟรนไชส์ KFC กว่า 200 สาขาทั่วไทย ที่พลิกโฉมการบริหารจัดการธุรกิจด้วย Oracle Cloud ERP ลดเวลาในการปิดงบการเงินครึ่งต่อครึ่ง และสามารถติดตั้งระบบให้สาขาใหม่โดยใช้เวลาเพียง 15 นาทีเท่านั้น

RD พลิกวิกฤตสู่โอกาส ปรับปรุงระบบให้สนับสนุนธุรกิจและดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

คุณมาโนชญ์ ฉัตรภิบาล Chief Financial Officer จากบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RD) เจ้าของร้านแฟรนไชส์ไก่ทอด KFC มากกว่า 200 แห่งทั่วไทย กล่าวถึงสถานการณ์ของธุรกิจในช่วงที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ระบุว่า แม้จะอยู่ท่ามกลางวิกฤติ แต่ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญของการลงทุน เพียงแค่รูปแบบการลงทุนนั้นจะเปลี่ยนไปจากช่วงปกติ กล่าวคือ ไม่เน้นการขยายสาขา แต่เน้นการปรับปรุงระบบและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้สามารถสนับสนุนธุรกิจและดูแลลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำแอปพลิเคชันที่รองรับการทำตลาดออนไลน์และการบริการลูกค้าเข้ามาใช้งาน การทำงานจากระยะไกลของพนักงานเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม และการทำ Data Analytics เพื่อตอบสนองลูกค้าได้ตรงตามความต้องการมากยิ่งขึ้น เหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจยังคงเติบโตต่อไปได้แม้จะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ไม่ปกติ

“ในการรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 เราให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมระบบที่สนับสนุนการดำเนินธุรกิจ ทั้งแบบออฟไลน์ คือ การสั่งอาหารที่หน้าร้านและตู้สั่งอาหารด้วยตนเอง รวมถึงแบบออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชัน รวมถึงการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จัดส่งอาหารเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้จากทุกช่องทาง ที่สำคัญสนับสนุนให้พนักงานสามารถทำงานจากบ้านได้สะดวกมากที่สุด” — คุณมาโนชญ์กล่าว (1)

พลิกโฉมธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบด้วย Oracle Cloud ERP

เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการเชิงธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น RD ได้นำ Cloud Enterprise Resource Planning (ERP) ของ Oracle เข้ามาใช้งาน ทั้งในส่วนของระบบรับออร์เดอร์หน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ระบบจัดส่งอาหารแบบ Delivery และมารับหน้าร้านเอง ระบบจัดการคลังสินค้าเพื่อดูสินค้าคงคลัง และระบบริหารจัดการบัญชีเพื่อลด Human Error ซึ่งช่วยลดระยะเวลาในการปิดงบการเงินจากประมาณ 30 วันให้เหลือเพียง 7 – 10 วันเท่านั้น นอกจากนี้ยังนำ Cloud ERP มาใช้งานสำหรับ Restaurants Support Team เพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลบนระบบได้จากทุกที่ ทุกเวลา รองรับการทำงานจากระยะไกล (Remote Working) อีกด้วย

Oracle Cloud ERP เป็นแพลตฟอร์มแบบบูรณาการที่รองรับการประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาล และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง ช่วยให้การขยายสาขาเพิ่มทำได้อย่างรวดเร็วและยืดหยุ่นมากขึ้น โดยสามารถติดตั้งระบบในสาขาใหม่ให้พร้อมบริการลูกค้าได้ภายในเวลาเพียง 10 – 15 นาที ซึ่งภายในเดือนพฤษภาคมนี้ RD เตรียมนำร่องเปิดสาขา “KFC Digital Flagship” เป็นที่แรกที่เอกมัย โดยจะยกบริการทั้งหมดให้ขึ้นมาอยู่บน Cloud ทั้ง Drive-through, Menu และ Food Delivery ตอบโจทย์พฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค

“การลงทุนด้าน IT เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต RD จึงมองหาระบบ Cloud ที่มีความยืดหยุ่น สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นจำนวนมาก หรือสามารถเปลี่ยนการทำงานรูปแบบเดิมให้มาอยู่ในลักษณะ Automation ที่สำคัญคือ ต้องมีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยข้อมูลของลูกค้าด้วย” — คุณมาโนชญ์กล่าว (2)

Oracle ชี้ เทคโนโลยีเป็นตัวแปรสำคัญในการฝ่าวิกฤต COVID-19

คุณวัลลภา เปี่ยมนพเก้า ผู้อำนวยการฝ่ายแอปพลิเคชันจาก Oracle ได้พูดคุยกับลูกค้าของ Oracle หลายราย พบว่า ปีนี้ธุรกิจไทยยังคงตื่นตัวเรื่องการลงทุนด้าน IT ทำให้มีหลายองค์กรยังคงมีแผนขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบหรือได้รับผลกระทบเชิงบวกจาก COVID-19 ต่างเร่งทำ Digital Transformation เพื่อคว้าโอกาสใหม่ๆ รวมไปถึงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์หลังยุค COVID-19 ในขณะที่ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจะยังคงชะลอการลงทุนและรอดูสถานการณ์ต่อไป

ในการส่วนของการใช้ Cloud นั้น คุณวัลลภาระบุว่า ธุรกิจไทยยังปรับตัวไปใช้ระบบ Cloud อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุ COVID-19 ซึ่งกลายเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจทำ Cloud Transformation มากขึ้น ด้วย Cloud เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวสูง ทำให้สามารถวางแผนการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญคือสามารถนำไปต่อยอดประยุกต์ใช้กับนวัตกรรมใหม่อย่าง AI ในอนาคตได้อีกด้วย

“การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ตอกย้ำบทบาทของเทคโนโลยีในการสร้างความยืดหยุ่น ความคล่องตัวในการขับเคลื่อนธุรกิจ รวมไปถึงการทำงานแบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความรวดเร็ว แม่นยำ อีกทั้งช่วยพัฒนาธุรกิจนำไปสู่องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากยิ่งขึ้น” — คุณวัลลภากล่าว (3)

1, 3: ‘ออราเคิล-เคเอฟซี’ ชู ‘คลาวด์’ เร่ง ‘ทรานส์ฟอร์ม’ ปฏิรูปธุรกิจ
2: RD เปิด KFC Digital Flagship พลิกโฉมธุรกิจไก่ทอดสู่ดิจิทัล

ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ Oracle Cloud ERP เพิ่มเติม ลงทะเบียนเพื่อดาวน์โหลด eBook เรื่อง “คู่มือสำหรับการสร้างธุรกิจให้ยืดหยุ่นด้วย Oracle ERP” (ฉบับภาษาไทย) ได้ที่ด้านขวามือ

เนื้อหาใน eBook ประกอบด้วย

  • เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันโดยการเชื่อมต่อฝ่ายการเงินและทรัพยากรบุคคล
  • 5 เหตุผลในการวมฝ่ายการเงินและทรัพยากรบุคคลบนระบบคลาวด์
  • การเงินและทรัพยากรบุคคล: พลังแห่งการเป็นหุ้นส่วนบนระบบคลาวด์
  • เรื่องราวความสำเร็จของลูกค้า (Blackmores, Ku Children’s และ EEI)
  • การเตรียมพร้อม

ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Oracle Cloud ERP สามารถติดต่อทีม Oracle ประเทศไทยได้ที่ 02-696-4798 หรืออีเมล SALESINQUIRY_TH@ORACLE.COM หรือสแกน QR Code ด้าล่าง

ดาวน์โหลด eBook: คู่มือสำหรับการสร้างธุรกิจให้ยืดหยุ่นด้วย Oracle ERP

กรุณากรอกข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ

  • การกรอกและส่งข้อมูลของแบบฟอร์มนี้ หมายถึงท่านยินยอมให้ TechTalkThai ส่งต่อข้อมูลของท่านให้ Oracle Corporation (Thailand) Co. Ltd ท่านสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ได้แก่ การเข้าถึง การเก็บรักษา การปรับข้อมูลให้ถูกต้อง การลบข้อมูล ความมั่นคงปลอดภัย การส่งต่อข้อมูล และอื่นๆ ได้ที่ Privacy Policy ของ Oracle
  • Read TechTalkThai's privacy policy.