แนะนำโซลูชันด้าน Security สำหรับ Enterprise ของ Kaspersky Lab

ถ้าพูดถึงซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัส หลายๆ คนคงรู้จักชื่อแคสเปอร์สกี้ แลป (Kaspersky Lab) เป็นอย่างดี หรือสำหรับการใช้งานระดับองค์กร โซลูชัน Endpoint Security ของแคสเปอร์สกี้ แลปก็เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่ทั่วโลกต่างให้การยอมรับ อย่างไรก็ตามแคสเปอร์สกี้ แลปไม่ได้ให้บริการเพียงแค่โซลูชันสำหรับปกป้องอุปกรณ์ Endpoint เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีโซลูชันอื่นสำหรับ Enterprise อีกมาก ไม่ว่าจะเป็น Hybrid Cloud Security, Advanced Threat Protection, Fraud Detection หรือ IoT Security ซึ่งบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักโซลูชันเหล่านี้กันครับ

รู้จักแคสเปอร์สกี้ แลปในมุมมองระดับ Enterprise ก่อน

แคสเปอร์สกี้ แลปก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1997 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยนามว่า Eugene Kaspersky โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการนวัตกรรมด้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับบุคคลทั่วไปและองค์กร ปัจจุบันมีพนักงานผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มากกว่า 3,900 คนให้บริการใน 5 ภูมิภาค ครอบคลุมกว่า 200 ประเทศทั่วโลก

แคสเปอร์สกี้ แลปเป็น 1 ใน 4 ผู้ให้บริการโซลูชัน Endpoint Security ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปผ่านการรีวิว ทดสอบ และได้รับการรับรองจากสถาบันวิจัยอิสระ เช่น AV-TEST, AV-Comparatives, Virus Bulletin, NSS Labs และอื่นๆ มากที่สุด นอกจากนี้แคสเปอร์สกี้ แลปยังได้รับรางวัล Platinum Award จาก Gartner Peer Insights Customers’ Choice ในปี 2017 อีกด้วย ซึ่งรางวัลนี้จะถูกมอบให้กับ Vendor ที่ผ่านการรีวิวจากการใช้งานจริงของผู้ใช้ และมีคะแนนการใช้งานสูงสุด

kaspersky_portfolio_2

ดาวน์โหลดฟรี: เอกสารแนะนำโซลูชันสำหรับองค์กรจากแคสเปอร์สกี้ แลป (ภาษาไทย)

Global Research & Analysis Team เบื้องหลังความสำเร็จของ Kaspersky Lab

หัวใจสำคัญที่ทำให้โซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยของแคสเปอร์สกี้ แลปเป็นที่ยอมรับจากองค์กรชั้นนำทั่วโลก คือ การมี Threat Intelligence ที่แข็งแกร่ง ทีมนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังการสร้าง Threat Intelligence นี้คือ Global Research & Analysis Team (GReAT) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาและวิเคราะห์การโจมตีแบบ APT, แคมเปญการจารกรรมข้อมูลไซเบอร์, มัลแวร์, Ransomware และแนวโน้มของอาชญากรรมไซเบอร์จากทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าทีมงานสามารถรู้เท่าทันภัยคุกคามและเทคนิคการโจมตีสมัยใหม่ รวมไปถึงสามารถพัฒนานวัตกรรมสำหรับรับมือการภัยคุกคามเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันนี้ GReAT ได้รวมนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป รัสเซีย อเมริกา เอเชีย หรือตะวันออกกลาง มาไว้มากกว่า 40 คน สามารถตรวจจับมัลแวร์ได้มากกว่า 360,000 รายการต่อวัน และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการค้นพบแคมเปญการจารกรรมข้อมูลไซเบอร์และภัยคุกคามระดับสูงในปัจจุบันอีกหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น Flame, Gauss, miniFlame, RedOctober, NetTraveler, Icefog, Careto/The Mask, Darkhotel, Regin, Cloud Atlas, Carbanak, Equation, Duqu 2.0, Metel, Adwind, ProjectSauron, Sofacy (Fancy Bear), CozyDuke (Cozy Bear), Turla, Lazarus, ExPetr, ShadowPad, WhiteBear และอื่นๆ

แนะนำ 6 โซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยสำหรับ Enterprise

แคสเปอร์สกี้ แลปให้บริการผลิตภัณฑ์และโซลูชันด้านความมั่นคงปลอดภัยตั้งแต่การใช้งานตามบ้าน ธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม จนถึงตอนนี้มีลูกค้าระดับองค์กรมากกว่า 270,000 ราย และมีผู้ใช้ที่ได้รับการปกป้องด้วยเทคโนโลยีของแคสเปอร์สกี้ แลปมากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก โซลูชันสำหรับ Enterprise ของ Kaspersky แบ่งออกเป็น 6 กลุ่มหลัก ได้แก่

Threat Management and Defense

โซลูชันสำหรับป้องกันภัยคุกคามระดับสูงและลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งผสานรวมเทคนิค Machine Learning, Big Data/Threat Intelligence และ Expert Analysis สำหรับตรวจจับภัยคุกคาม วิเคราะห์เหตุการณ์ ตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ผิดปกติ และปกป้องระบบเครือข่ายเชิงรุก เพื่อลดความเสี่ยงที่จะตกเป็นเป้าหมายของอาชญากรรมไซเบอร์ให้เหลือน้อยที่สุด

Threat Management and Defense เป็นโซลูชัน Threat Intelligence ที่ได้รับการสนับสนุนโดยทีมนักวิจัย GReAT เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่โซลูชันอื่นๆ ของแคสเปอร์สกี้ แลป ได้แก่ Anti Targeted Attack Platform, Endpoint Detection and Response และ Cybersecurity Services

Hybrid Cloud Security

โซลูชันสำหรับปกป้องและเฝ้าระวังการใช้งานภายใต้สภาวะแวดล้อมแบบ Cloud ทั้ง Private, Public และ Hybrid Cloud ไม่ว่าจะเป็น Physical Servers, VDI, Storage Systems หรือ Workload บน AWS และ Microsoft Azure จากมัลแวร์และภัยคุกคามประเภทต่างๆ รวมไปถึงสนับสนุนการออกแบบสถาปัตยกรรมของระบบภายใต้โมเดลแบบ Zero-trust เพื่อเพิ่มความมั่นคงปลอดภัย

Endpoint Security

แพลตฟอร์มสำหรับปกป้องอุปกรณ์ปลายทาง ไม่ว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ พีซี โน๊ตบุ๊ก แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟน ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การตรวจจับ ป้องกัน และตอบสนองต่อภัยคุกคามทุกรูปแบบรวมไปถึง Targeted Attacks และ Advanced Persistent Threats (APTs) นอกจากนี้ยังผสานรวมเทคโนโลยี Advanced Behavior Detection ซึ่งใช้เทคนิค Machine Learning ในการตรวจจับพฤติกรรมที่ผิดปกติ เพื่อกักกันความเสียหายก่อนที่จะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นๆ ของระบบ

Fraud Prevention

โซลูชันที่ผสานรวมเทคโนโลยีระดับสูงสำหรับตรวจจับการหลอกลวง ต้มตุ๋น และการกระทำไม่พึงประสงค์บนระบบเครือข่ายขององค์กร เช่น การแฮ็กบัญชีผู้ใช้ การฟอกเงิน พฤติกรรมที่ผิดปกติ มัลแวร์ โดยใช้เทคนิคการตรวจสอบและวิเคราะห์อัตลักษณ์ พฤติกรรมผู้ใช้ อุปกรณ์ และอื่นๆ นอกจากนี้ยังให้บริการ Fraud Intelligence เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมเชิงลึกของแก๊งต้มตุ๋นสำหรับวางแผนป้องกันเชิงรุกอีกด้วย

Industrial Cybersecurity

Kaspersky Industrial Cybersecurity เป็นโซลูชันที่ถูกออกแบบมาสำหรับปกป้อง SCADA Servers, HMI, Engineering Workstations, PLCs และระบบเครือข่ายของอุตสาหรรมและโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศโดยเฉพาะ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานและกระบวนการใดๆ ของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ Kaspersky Lab ยังมีทีม ICS Cyber Emergency Response Team สำหรับเฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับระบบ ICS โดยเฉพาะอีกด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอุตสาหกรรมสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีหยุดชะงัก

Internet of Things and Embedded Security

ให้บริการ KasperskyOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกออกแบบมาอย่างมั่นคงปลอดภัยสำหรับการใช้งาน Internet of Things โดยเฉพาะ ช่วยปกป้องข้อมูลสำคัญ เช่น กุญแจที่ใช้เข้ารหัส จากการเข้าถึงโดยมิชอบ และการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเฟิร์มแวร์โดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังให้บริการเครื่องมือสำหรับปกป้องซอฟต์แวร์และชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ที่เชื่อมต่อกับระบบทั้งหมดจากช่องโหว่และการโจมตีไซเบอร์แบบต่างๆ

โปร่งใสในการให้บริการด้วย Global Transparency Initiative

หลังจากที่ถูกสหรัฐฯ กล่าวหาว่าบริษัทมีส่วนได้ส่วนเสียกับรัฐบาลรัสเซียแคสเปอร์สกี้ แลปจึงได้เริ่มแผนยุทธศาสตร์ Global Transparency Initiative ในเดือนตุลาคม 2017 เพื่อยืนยันความโปร่งใสในการให้บริการและเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า พาร์ทเนอร์ และหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเปิดให้ผู้ที่ต้องการสามารถเข้ามาตรวจสอบ Source Code, กระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์, มาตรการควบคุม และการดำเนินงานเชิงธุรกิจต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ได้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้บริการ

ล่าสุดแคสเปอร์สกี้ แลปเตรียมสร้าง “Transparency Center” ในเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะรวมเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูลลูกค้าของแคสเปอร์สกี้ แลปทั่วโลกเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นยุโรป อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ รวมไปถึงสายการผลิตซอฟต์แวร์ที่แคสเปอร์สกี้ แลปใช้สำหรับประกอบและจัดการผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตน แทนที่จะดำเนินการภายในประเทศรัสเซียเพียงอย่างเดียว เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในการให้บริการ คาดว่า Transparency Center แห่งนี้จะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2018 นี้ และจะเริ่มย้ายข้อมูลลูกค้าและสายการผลิตซอฟต์แวร์จากประเทศรัสเซียมายัง Transparency Center ภายในปี 2019